จุฬาฯ จับมือ CAT ร่วม Kick Off PM2.5 Sensor for All ผ่านโครงข่าย LoRaWAN วิจัยและพัฒนาต้นแบบระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศ

   

 

 

      นายสมศักดิ์ พึ่งธรรมเกิดผล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจสื่อสารไร้สาย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ร่วมเป็นวิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างต้นแบบระบบวัดคุณภาพอากาศ ภายใต้โครงการ “PM2.5 Sensor for All” โดยมี รศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานเปิดการอบรม โครงการนี้จัดขึ้นโดย คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ CAT หน่วยงานภายในของจุฬาฯ และเครือข่ายพันธมิตร เพื่อร่วมกันวิจัยพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคมด้านคุณภาพอากาศของประเทศ ณ ห้อง MI makerspace  อาคารวิศวฯ จุฬาฯ 100 ปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา

 

 

 

      โดยโครงการ “PM2.5 Sensor for All” นั้น เป็นการสร้างความตระหนักให้ภาคประชาชนได้มีส่วนร่วมอย่างจริงจัง ด้วยการนำเทคโนโลยี IoT และ Big Data มาพัฒนางานวิจัยเชิงนวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์สังคมในการดูแลคุณภาพอากาศอย่างยั่งยืน 

       ในเฟสแรกนี้ ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการซึ่งมีอาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ร่วมกับทีมงานวิศวกรด้านโครงข่าย LoRaWAN ของ CAT และพันธมิตร คือ บริษัท เอสทีไมโครอิเล็คโทรนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัดให้ความรู้เรื่องฝุ่น PM2.5 แก่กลุ่มผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้แก่ โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ โรงพยาบาลจุฬาฯ คณะต่างๆ และหน่วยงานภายในของจุฬาฯ พร้อมทั้งให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ Workshop ทำการประกอบเซ็นเซอร์วัดฝุ่นละออง   เข้ากับแผงวงจรไฟฟ้า เพื่อนำต้นแบบเซ็นเซอร์วัดฝุ่น PM2.5 นี้ไปติดตั้งในพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 20 ตัวครอบคลุมภายในระยะ 3 กิโลเมตร โดยเชื่อมโยงข้อมูลผ่านโครงข่าย LoRa IoT by CAT แล้วทำการ Monitor เก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องแบบ Real Time เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องมือ Big Data บนระบบเซิร์ฟเวอร์ IRIS Cloud ของ CAT นำไปสู่การพัฒนาเป็นโมเดลระบบวัดคุณภาพอากาศ และขยายผลเพื่อต่อยอด R&D Innovation ในเฟส 2 โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์การวิจัยและพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคมด้านคุณภาพอากาศของประเทศต่อไป

 

 

 

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา