ข่าวประชาสัมพันธ์ บมจ. กสท โทรคมนาคม

ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับกิจการสื่อสารโทรคมนาคม

กระทรวงดิจิทัลฯ ร่วมกับ สดช. และ CAT เปิดตัวโครงการ “GDCC” ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ”  เพื่อบูรณาการการใช้ประโยชน์จาก Big Data, Data Center และ Cloud Computing

     วันนี้ (24 พฤษภาคม 2562)  ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานในงาน “GDCC Cloud Day by MDES” เปิดตัว “โครงการ Government Data Center and Cloud Service (GDCC)” ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ เพื่อบูรณาการการใช้ประโยชน์จาก Big Data , Data Center และ Cloud Computing พร้อมด้วย นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , นางปิยนุช วุฒิสอน เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ณ ห้อง Grand Ball Room ชั้น 2 อาคารสโมสร สำนักงานใหญ่ CAT หลักสี่

       โครงการ Government Data Center and Cloud Service (GDCC) คือ การบูรณาการระดับโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสถาปัตยกรรมโครงสร้างรัฐบาลดิจิทัล ทางด้าน Government Big Data อันเป็นภารกิจสำคัญของ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินการโดย สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (สดช.) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT  ภายใต้กรอบการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (Government Big Data Analytics Framework) ที่จะกำกับมาตรฐานการพัฒนาใช้ประโยชน์ข้อมูลภาครัฐให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสามารถบูรณาการและให้บริการข้อมูลข้ามหน่วยงานได้อย่างเป็นระบบ รวดเร็ว ปลอดภัย และควบคุมได้ เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด  ช่วยประหยัดงบประมาณภาครัฐทั้งในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการประมวลผล

 

 

 

 

       โครงสร้างพื้นฐาน Cloud Computing ที่ได้มาตรฐานสากล มีประสิทธิภาพ เสถียรภาพและความปลอดภัยสูงของ GDCC สามารถรองรับการเป็นระบบกลางในการให้บริการคลาวด์สำหรับหน่วยงานภาครัฐ  เพื่อสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐทุกกระทรวง ทบวง กรม ได้เข้าถึงทรัพยากรคอมพิวเตอร์บนระบบคลาวด์และใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง เพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลดิจิทัล หรือ Government Digital Transformation  อีกทั้งยังลดการลงทุนซ้ำซ้อนด้านไอทีของภาครัฐ  โดยหน่วยงานที่มีความต้องการใช้งานทรัพยากรทางด้านไอทีสามารถใช้คลาวด์กลางภาครัฐ ได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องใช้งบลงทุนสร้างดาต้าเซ็นเตอร์และเครื่องแม่ข่ายเอง และในส่วนของหน่วยงานที่มีการใช้งานระบบคลาวด์ของตัวเองอยู่แล้วก็สามารถใช้ GDCC เป็น DR Site โดยไม่ต้องสร้างไซต์สำรอง

      GDCC ออกแบบสอดคล้องกับโครงสร้างภาครัฐเพื่อรองรับความต้องการการใช้งานต่างระดับ ด้วยแนวคิด House Model ซึ่งให้ความสำคัญกับการบูรณาการตั้งแต่ระดับโครงสร้างพื้นฐาน และจัดทำเป็นคลาวด์ 3 ระดับ ได้แก่

-คลาวด์ระดับกระทรวง (Ministry Cloud)

-คลาวด์ระดับกรม (Agency Cloud)

-คลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC)

     ทั้งนี้ หน่วยงานที่มีระบบคลาวด์มาตรฐานใช้งานอยู่แล้ว สามารถใช้ระบบคลาวด์ปัจจุบันของหน่วยงานเองต่อไปได้  แต่หากหน่วยงานใดยังไม่มีความพร้อม หรือไม่ต้องการลงทุนระบบ ก็สามารถมาใช้งาน GDCC ได้ นอกจากนี้ หากหน่วยงานใดที่มีความจําเป็นต้องใช้คลาวด์แบบเร่งด่วน หรือเป็นระบบสํารอง DR Site ก็สามารถมาใช้งาน GDCC ได้ด้วย

 

 

 

 

 

 

       โดย GDCC ประกอบด้วยการออกแบบระบบโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ (Cloud Infrastructure) และระบบสื่อสารโทรคมนาคม ที่ได้มาตรฐานสากล ISO 27001, ISO 20000-1 มีความมั่นคงด้านเสถียรภาพและความปลอดภัยสูง พร้อมทั้งบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในด้านดาต้าเซ็นเตอร์และคลาวด์ GDCC ใช้เทคโนโลยี VMware  และ Openstack มาพร้อมกับ SLA Cloud System Uptime 99.99% และภายใน 3 ปี มีเป้าหมายพัฒนาระบบคลาวด์ GDCC ให้มีประสิทธิภาพและเสถียรภาพ SLA 99.999 % (Five Nines) โดย  3 บริการหลักของระบบคลาวด์ GDCC ได้แก่ 

      ​1.บริการเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machine หรือ VM) (GDCC Cloud)  

​     2.บริการย้ายโอนระบบงานขึ้นมาอยู่บน GDCC (GDCC Migration Service)   

     ​3.บริการฝึกอบรม (GOCC Training & Certification)    

      ทั้งนี้ ภายในงาน “GDCC Cloud Day by MDES” ได้มีการจัดกิจกรรมบรรยายและเสวนาให้ความรู้ความเข้าใจโดยละเอียดเกี่ยวกับโครงการ GDCC และแนวทางการบูรณาการข้อมูลต่างๆ ในระดับปฏิบัติให้แก่เจ้าหน้าที่ไอทีจากหน่วยงานภาครัฐต่างๆ กว่า 300 คน ในหัวข้อ “Government Big Data Analytics Framework” หัวข้อ “สุมหัวคิดเรื่อง GDCC House Model” พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจาก CAT สาธิตการโอนย้ายข้อมูล (Cloud Migration) ขึ้นสู่ระบบคลาวด์กลาง GDCC 

      นอกจากนี้ โครงการ GDCC ยังมีแผนพัฒนาบุคลากรดิจิทัลภาครัฐอย่างต่อเนื่อง ด้วยการฝึกอบรมทักษะความสามารถด้าน Cloud Computing ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐจำนวนกว่า 2,500 คน  เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน Government Digital Transformation และเป็นโครงสร้างสำคัญของรัฐบาลดิจิทัลต่อไป

 

 

 

 

 

 

     สอบถามข้อมูล การใช้ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ ได้ที่  สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
120 หมู่ 3 ชั้น 6-9 อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ถนนแจ้งวัฒนะ  แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพ 10210
เบอร์โทร. 02-141 6860 , 02-1416834,  02-1416847   และอีเมล์ : deinfra@onde.go.th

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา